Enter your keyword

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ทำอะไรอยู่

ทำอะไรอยู่ภาษาอังกฤษพูดว่า

สวัสดีค่า วันนี้เรามี 2 ประโยค ที่พูดเป็นภาษาอังกฤษ ฟังดูคล้ายๆกัน แต่พอแปลเป็นไทยแล้ว ความหมายต่างกันมาให้ดูค่ะ สองประโยคที่ว่าก็คือดังนี้จ้า


1          -      What do you do?  (ว้อท-ดู-ยู-ดู?) 
2          -      What are you doing? (ว้อท-อาร์-ยู-ดูอิ้ง?)

ฟังเผินๆ คล้ายกันมากเลยใช่ไหมคะ  แต่ต้องระวังจะแปลผิดนะ เพราะสองประโยคนี้  แปลกันไปคนละอย่างเลยค่ะ

ประโยคแรก What do you do? แปลว่า  ตอนนี้คุณทำอาชีพอะไรอยู่  เวลาตอบ เราต้องตอบเป็นอาชีพค่ะ เช่น
I’m a student. (ไอม์-อะ-สติวเดินท์) ฉันเป็นนักเรียนค่ะ  / หรือ I work in a Bank. (ไอ-เวริ์ค-อิน-อะ-แบงค์) ผมทำงานธนาคารครับ

ส่วนประโยคที่สอง What are you doing? แปลว่า ทำไรอยู่ หรือ ตอนนี้คุณกำลังทำอะไร เวลาตอบ ต้องตอบในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ในขณะนั้น เช่น I’m reading a book. (ไอม์-รีดดิ้ง-อะ-บุ้ค) อ่านหนังสืออยู่ค่ะ / หรือ I’m eating. (ไอม์-อีทดิ่ง) กินอยู่จ้า

 นอกจากการฝึกพูดแล้ว เราต้องฝึกที่จะฟังให้ถูกต้องด้วยน้า อย่างเช่น 2 ประโยคนี้ ทำเอาทั้งฝรั่ง ทั้งคนไทย สับสนกันตลอดๆ  แต่เพื่อนๆที่อ่านบทความนี้ ต้องนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องแน่นอน  เรามั่นใจ ^^    สำหรับวันนี้ ขอบคุณที่อ่านจนจบจ้า

ทำอะไรอยู่ภาษาอังกฤษพูดว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น