Enter your keyword

วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

คำว่า เป็นแบบอย่างที่ดี ภาษาอังกฤษ

เป็นแบบอย่างที่ดี ภาษาอังกฤษ พูดว่า ตัวอย่าง



เมื่อวานมีประชุมกับที่บริษัท หัวหน้าพูดเรื่องการดูแลลูกน้องที่เพิ่งเข้ามาใหม่ บอกว่า ต้องทำตัวเปนแบบอย่างที่ดี ให้น้องๆ แล้วก็หันมาถามเราว่า คำว่าแบบอย่างที่ดีเนี่ย มันใช้คำว่า good example ได้ไหม  เพื่อนๆคิดว่าไงจ้ะ 

ความจริงแล้ว เท่าที่เคยเห็น คำว่า good example (กู้ด เอกแซมเพิ่ล) ก็สามารถใช้ได้นะ โดยจะใช้ว่า Set an example (เซท แอน เอกแซมเพิ่ล) ที่เป็นคำกริยา ตัวอย่างเช่น จอห์นกำลังทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกๆ เราจะบอกว่า John is setting a good example for his children. (จอห์น อีส เซทติ้ง อะ กู้ด เอกแซมเพิ่ล ฟอร์ ฮีส ชิลเดร้น)  หรือการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเพื่อนๆ ก็คือการ set a good example for friends. (เซท อะ กู้ด เอกแซมเพิ่ล ฟอร์ เฟรนด์ส)   ถ้าหัวหน้าจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกน้องโดยการมาทำงานเช้าๆ ก็ต้องบอกว่า Boss is setting a good example for his subordinates by going to work early. (บอส อีส เซทติ้ง อะ กู้ด เอกแซมเพิ่ล ฟอร์ ฮีส สับออร์ดิเนทส บาย โกอิ้ง ทู เวิร์ค เออร์ลี่เป็นต้น

นอกจากคำว่า good example แล้วเนี่ย ยังมีอีกคำนึงนะ คำนี้เป็นคำนาม คือคำว่า role model (โรล โมเดล) แปลว่าคนที่มีความประพฤติที่น่าเลียนแบบ น่าเคารพนับถือ หรือเป็นแบบอย่างที่ดีนั่นเอง ตัวอย่างประโยคนะจ๊ะ
Being a good role model, you can help others to achieve success in their own lives.
(บีอิ้ง อะ กู้ด โรล โมเดล ยู แคน เฮล์พ ออเท่อร์ส ทู แอกชีฟ ซักเซส อิน แดร์ โอน ไลฟ์) การที่เราเป็นแบบอย่างที่ดีเนี่ย จะสามารถนำพาให้ผู้อื่นประสบความสำเร็จในชีวิตได้ด้วยนะ (ซึ่งแน่นอนว่าเราต้องประสบความสำเร็จก่อนอยู่แล้ว อิอิ)
I believe a person has many role models in their lives. My role model is my mom. (ไอ บีลีฟ อะ เพอร์เซิ่น แฮส เมนี่ โรล โมเดล อิน แดร์ ไลฟ์. มาย โรล โมเดล อีส มาย มัม ชั้นเชื่อว่าทุกคนต่างก็มีบุคคลที่เป็นแบบอย่างของตัวเอง สำหรับชั้นก็คือหม่ามี๊ของชั้นเอง จ้า

ขอให้ทุกคน เป็นบุคคลตัวอย่าง มีแต่คนยกย่องนับถือนะจ๊ะ ขอบคุณที่อ่านจนจบค่า :)
เป็นแบบอย่างที่ดี ภาษาอังกฤษ พูดว่า ตัวอย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น